Những điều chưa biết về sa mạc Sahara

Sahara là sa mạc nóng lớn nhất thế giới và là một trong những môi trường khắc nghiệt nhất trên hành tinh. Đó là sa mạc lớn thứ ba tổng thể sau khi Nam Cực và Bắc Cực, mà là sa mạc lạnh.

3,6 triệu dặm vuông (9,4 triệu km vuông), sa mạc Sahara, tiếng Ả Rập là "Sa mạc Great," nhấn chìm phần lớn Bắc Phi. Các sa mạc bao phủ phần lớn của Algeria, Chad, Ai Cập, Libya, Mali, Mauritania, Morocco, Niger, Tây Sahara, Sudan và Tunisia.

Sahara giáp với Đại Tây Dương ở phía rìa phía tây, dãy núi Atlas và Địa Trung Hải ở phía bắc, Biển Đỏ ở phía đông, và Sudan và thung lũng của sông Niger ở phía nam. Sahara được chia thành Tây Sahara, các trung tâm Hoggar (Ahaggar) dãy núi, dãy núi Tibesti, dãy núi Air, một vùng núi sa mạc và cao nguyên, sa mạc Tenere và sa mạc Libya, đó là vùng đất khô cằn nhất.

Ở phía Bắc, Sahara đạt tới Biển Địa Trung Hải ở Ai Cập và các phần của Libya. Trong Cyrenaica và Maghreb, Sahara trải qua một khí hậu Địa Trung Hải hơn với một mùa mưa mùa đông.


Thành phố lớn nằm ở sa mạc Sahara bao gồm Cairo, Ai Cập; Tripoli, Libya; Nouakchott, thủ đô của Mauritania; Tamanrasset, Ouargla, Bechar, Hassi Messaoud, Ghardaia, và El Oued tại Algeria; Timbuktu ở Mali; Agadez ở Niger; và Faya-Largeau ở Chad.

Khí hậu và địa lý của Sahara


Gió đông bắc của sa mạc Sahara có thể đạt mức bão và thường làm gia tăng các cơn bão cát và bụi quỷ. Một nửa của Sahara nhận được ít hơn một inch lượng mưa mỗi năm, và phần còn lại nhận được lên đến 4 inch (10 cm) mỗi năm. Mưa không thường xuyên là thường xối xả.

Đỉnh cao nhất trong vùng là ngọn núi lửa Emi Koussi (11.204 feet hoặc 3.415 mét) ở dãy núi Tibesti ở miền bắc Chad. Của sa mạc núi khác và các dãy núi bao gồm các dãy núi Air, Hoggar (Ahaggar) núi, sa mạc Sahara Atlas, Tibesti Mountains, Adrar des Iforas và những ngọn đồi Biển Đỏ.

Nhiều người tưởng tượng sa mạc Sahara là rải rác với những cồn cát và sa mạc không có phần của mình của ergs, đó là khu vực rộng lớn của đụn cát, với một số của một số trong số họ đạt 590 feet (180 mét). Tuy nhiên, hầu hết các Sahara được đặc trưng như hamada đá, một loại phong cảnh sa mạc có rất ít cát và được tạo thành chủ yếu cằn cỗi, cứng, cao nguyên đá.

Với ngoại lệ của sông Nile, sông suối của Sahara là không thường xuyên hoặc theo mùa. The Nile đi qua sa mạc từ nguồn gốc của nó ở trung tâm châu Phi để đổ vào Địa Trung Hải.

Phần trung tâm của sa mạc Sahara có thảm thực vật vô cùng hạn chế. Các cực bắc và phía nam của sa mạc, cùng với vùng cao nguyên, có vùng đồng cỏ thưa thớt và sa mạc cây bụi, cây và cây bụi cao.

addaxPin It The Addax nasomaculatus, còn được gọi là linh dương screwhorn, là động vật có vú bản địa lớn nhất của Sahara

Hàng ngàn năm trước, sa mạc Sahara có đủ nước để mọi người và động vật có thể tồn tại trên các cạnh của sa mạc. Có bằng chứng cho rằng khu vực này có thể duy trì động vật sông như cá sấu. Hóa thạch của loài khủng long, bao gồm Afrovenator, Jobaria và Ouranosaurus, cũng được tìm thấy trong sa mạc.

Những bức tranh đá thời tiền sử cũng miêu tả trâu bò, hươu cao cổ, voi và sư tử mà đi lang thang một lần Sahara-tươi tốt.

Hôm nay, có rất ít nước hoặc thực vật để duy trì sự sống trong hầu hết các phần của sa mạc Sahara. Một số trường hợp ngoại lệ bao gồm các thung lũng sông Nile, một vài ốc đảo, và các vùng cao phía bắc, nơi nhà máy sản Địa Trung Hải như cây ôliu còn để phát triển. Sự thay đổi xảy ra trong khoảng năm 1600 TCN, sau khi thay đổi trong trục nhiệt độ tăng của trái đất và giảm lượng mưa.

Lạc đà, thường được kết hợp với sa mạc Sahara, đã được giới thiệu đến sa mạc khoảng 200 AD lợi thế của họ trên những con ngựa họ thay thế bao gồm chân mềm mại thẳng hàng để họ có thể di chuyển một cách nhanh chóng và dễ dàng thông qua cát và khả năng của họ để đi cho đến 17 ngày không có thức ăn hoặc nước.

deathstalker scorpionPin It The deathstalker bọ cạp có nọc độc có thể là 4 inches.
Credit: Ester InbarView đầy đủ kích thước hình ảnh
Động vật gặm nhấm, rắn và bọ cạp phát triển mạnh trong môi trường sa mạc. Sa mạc là quê hương của con bọ cạp deathstalker, mà có thể được gần 4 inch (10 cm) chiều dài. Nọc độc nguy hiểm của nó có chứa một lượng lớn các agitoxin và scyllatoxin.

Trong số các loài 40-cộng của động vật gặm nhấm ở sa mạc Sahara là chuột nhảy, liên quan đến chuột, chuột và sóc. Để giữ mát mẻ, các hang chuột nhảy dưới cát của sa mạc để đất ẩm ướt hơn.

Các Addax nasomaculatus, còn được gọi là linh dương screwhorn, là động vật có vú bản địa lớn nhất của sa mạc Sahara. Nó đi theo bầy đàn nhỏ trên khắp Tây Sahara, Mauritania và Chad. Thay vì uống nước, nó hút hơi ẩm từ các loại cỏ và cây bụi sa mạc. Móng guốc quá khổ của nó làm cho các Addax lão luyện lúc di chuyển qua cát lỏng lẻo của sa mạc Sahara.

Những con chó sói và một số dạng của linh cẩu là một trong những loài ăn thịt có đi lang thang trong sa mạc Sahara. Trọng lượng ít hơn 3 pounds (1,4 kg), các trung tâm mua Fennec Fox là một động vật ăn thịt mà làm cho nhà của mình trong các đường hầm trong các cồn cát vào ban ngày và đi ra vào ban đêm để săn các loài gặm nhấm.

Sưu tầm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tin Mới Nhất