Loài quá vật của biển cả - Bạch tuộc

Trong tự nhiên có rất nhiều sự huyền diệu mà chúng ta không biết được. Trong đó thế giới biển cả rộng lớn chúng ta chỉ khám phá được một chút ít ỏi còn 80% còn là điều bí ẩn. Trong thế giới đại dương có hơn 300 loài bạch tuộc đã được các nhà khoa học thế giới khám phá và nghiên cứu. Hãy cùng GenK tìm hiểu vài điều thú vị về các loại động vật không xương sống này nha.

Loài bạch tuộc thuộc bộ Octopoda, thân thể có cấu tao mền gần giống với loài mực. Bạch tuộc là loại không xương, không có vỏ cứng cho nên loại động vật này dễ dàng len lỏi trong các khe đá dưới lòng đại dương. Nơi cứng nhất của loài bạch tuco65 có hình dạng gần giống như mỏ vẹt nằm giữa 8 xúc tua.
Loài bạch tuộc có thân hình gần giống như một cái bát up lên đống mực thuộc cỡ lớn. Điều đặc biệt là cái đầu bạch tuộc mà chúng ta hay gọi lại là cái thân của nó, bện trong đó chứa các cơ quan nội tạng và quan trọng bao gồm cả 3 trái tím, 1 trái tim sẽ bơm máu đi toàn bộ cơ thể của chúng và 2 trái tim sẽ bom máu cho mang.
Bạch tuộc có máu là màu xanh nhạt. Thị lực của chúng rất tốt nhưng bù lại chúng lại bị điếc. Trong tất cả các loài sinh của biển thì bạch tuộc lại được xem là loài động vậy thông minh nhất. Vì chúng có hệ thần kinh hoạt động khá là phức tạp có hơn 2/3 no7ron nằm trong những dây thần kinh của các xúc tua.
Các xúc tu trên tua có tác dụng giống như các nút hút giúp cho bạch tuộc có thể giữ chặt con mời của chúng đầu thời những xúc tu này có thể giúp cho loài bạch tuộc xác định được những thứ nó bám vào địa hình. Điểm đặc biệt là các xúc tu của chúng có thể mọc lại khi bị mất
Thông thường các loại bạch tuộc sẽ thích chạy trốn hơn là đánh nhau với kẻ thù của chúng, Bạch tuộc thường tích nước vào phần thân của chúng rồi bắn ra với tốc độ cực nhanh để có thể tạo ra một phản lực đủ mạnh để đẩy cả cơ thể của chung về phía trước nhằm tìm cách chạy trốn kẻ thù. Vận tốc của chúng thường vào khoảng 25km/h
Những nhà khoa học đã khám phá ra được khả năng của lời bạch tuộc là chúng sẽ có khả năng nhớ trong thời gian ngắn hạn và dài hạn. Chúng có thể bắt chước các hoạt động của các vật thể sau khi quan sát và phân biệt được hình dạng. Loài bạch tuộc thường được xem là bậc thầy về cách trốn thoát bởi chúng vô cùng thông minh. Các cư dân đi biển đã không thể phát hiện ra những con bạch tuộc len lỏi vào trong thuyền của họ để có thể ăn uống thỏa thích rồi sau đó biến đi lúc nào không hay.
Loại bạch tuộc thường có tuổi đời rất ngắn hạn, thông thường chúng chỉ sống tầm khoảng 2 năm. Thậm chí có loài chỉ sống được 6 tháng mà thôi. Riêng chỉ có loài bạch khổng lồ của vùng biển Thái Bình Dương là có thể kéo dài tuổi thọ của chúng đến 5 hoặc 6 năm nếu sống trong môi trường tốt.

Cuộc sống của loài bạch tuộc rất giống với cá hồi. Chúng không thể nào sống qua lâu sau khi giao phối. Thông thường những con đực sẽ thường chết sau một vài tuần cho đến 1 vài tháng. Còn những con bạch tuộc cái sẽ sống lâu hơn để bảo trứng của chúng.
Một điều thú vị nhất của loài bạch tuộc là có cơ chế giáo phối rất là đặc biệt. Các con đực sẽ tạo ra một bọc tinh trùng vào cơ thể của con cái thông qua một chiếc vòi. khi chiếc vòi vào sâu trong con cái, chiếc vòi này sẽ bắt đầu to ra và phòng lên để có thể dễ dàng phóng tinh của mình và triệt để, chúng còn có một khả năng là loại bỏ những đứa con của đối thủ trước.
 Loại bạch tuộc gần giống như tắc kề hoa, khi chúng có khả năng tự biển đổi màu sắc của cơ thể nhằm thích nghi với điều kiện môi trường để có thể săn mồi hay trốn tránh kẻ thù một cách tốt nhất. Ngoài ra chúng còn có khả năng phun mực vào đối thủ khi gặp nguy hiểm sẽ khiến cho những kẻ tấn công này không thể nhìn thấy chúng và chúng dễ dàng tẩu thoát. Chúng là loài săn đêm và thức ăn ưa thích của chúng là cua, tôm và các loại động vật nhuyễn thể.
Bạch tuộc thường đẻ tới 150.000 trứng trong vòng hai tuần. Con cái sẽ không kiểm mồi mà chỉ tập trung bảo vệ trứng của mình. Vì lẽ đó khi những con bạch tuộc con sinh ra sẽ mất mẹ bởi mẹ chúng chết vì bị thiếu dưỡng chất trong thời gian dài




0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tin Mới Nhất